Bùng nổ cuộc chạy đua xe điện 2022

Bùng nổ cuộc chạy đua xe điện 2022


Sự bùng nổ của cuộc chạy đua xe điện khiến hàng loạt hãng xe gấp rút cho ra mắt các sản phẩm xe điện trên thị trường. Các chuyên gia hàng đầu trong ngành ô tô nhận định năm 2022 sẽ là một năm bùng nổ mạnh mẽ của thị trường xe điện tại Việt Nam. Năm 2021 vừa qua đánh dấu một cột mốc mới cho thị trường ô tô trong nước với tên gọi ô tô điện. Đặc biệt hơn, sự xuất hiện của xe điện VinFast VF e34 được coi là mở đầu cho “kỷ nguyên không khí thải”, chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện không khí thải và thân thiện với môi trường. Tiếp theo đó, hàng loạt cái tên xe điện khác lần lượt được VinFast giới thiệu tại các buổi triển lãm danh giá như VF8, VF9 đồng thời tuyên bố chính thức ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong vào cuối năm 2022. VinFast quyết tâm chuyển sang dòng xe thuần điện như một lời khẳng định tham vọng ô tô của VinFast là xu hướng tất yếu của tương lai. Không chỉ riêng VinFast, nhiều hãng xe lớn trên thế giới cũng lên kế hoạch sản xuất các dòng ô tô điện, gia nhập vào cuộc chạy đua sản xuất xe thuần điện vào năm 2022. Trong số đó, KIA sau khi giới thiệu mẫu ô tô điện KIA EV6 vào giữa năm 2021 đã chính thức bán ra thị trường trong năm nay. Ngoài ra, các hãng xe như Volvo, Tesla, Mercedes-Benz, Toyota,… đều đã và đang chuẩn bị tung ra thị trường những siêu phẩm xe hybrid hoặc xe thuần điện, tạo tiền đề cho sự thay đổi xu hướng ô tô điện khí trên thế giới cũng như tại thị trường Việt Nam ngay trong năm 2022. Hay các doanh nghiệp FDI như Mitsubishi Việt Nam, Porsche Việt Nam cũng gấp rút tiến hành đầu tư vào các trạm sạc ắc quy, hi vọng có thể phủ kín các trạm trên khắp cả nước, nhằm phục vụ cho việc phân phối xe điện. Sự “bận rộn” của ô tô điện dường như đã được dự báo từ trước, nhưng có lẽ năm 2022 mới thực sự là một năm bùng nổ của thị trường ô tô Việt Nam. Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đề xuất ý tưởng về lộ trình phát triển xe điện Việt Nam từ nay đến năm 2050, chia ra làm 3 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn đầu (2021-2030), Việt Nam sẽ đạt số lượng 1 triệu xe điện vào năm 2028. Ở giai đoạn 2 (từ 2030-2040) tốc độ tăng trưởng nhanh, Việt Nam sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh về ô tô điện. Tính đến năm 2040, Việt Nam sẽ đạt khoảng 3,5 triệu xe. Vào giai đoạn 3 (từ 2040-2050) tăng trưởng ổn định sẽ giúp Việt Nam đạt 4,5 triệu xe vào năm 2050, sau đó bão hòa với 100% xe điện. Theo đánh giá của VAMA, giá thành sản xuất xe điện nhìn chung sẽ cao hơn xe động cơ đốt trong 45%. Vì vậy, giá xe điện sẽ cao hơn nếu không có chính sách hỗ trợ. Tuy hiện tại, giá xăng tăng mạnh, kèm theo chính sách thuê pin từ Vinfast đã giúp xe điện phần nào có thể cạnh tranh với xe động cơ đất trong, nhưng vẫn có khá nhiều bất cập cần được giải quyết để có thể giúp cho xe điện được đón nhận nhiều hơn. Trên toàn cầu, xe hybrid (HEV & PHEV) có tiềm năng tăng trưởng cao vào năm 2030 và từ đó, xe điện thuần túy (BEV) sẽ dần vượt qua HEV và PHEV. Có thể nói, cả giới chuyên môn và khách hàng đều kỳ vọng Việt Nam sẽ nhanh chóng phát triển xe điện trong thời gian tới. Xe điện ngoài những ưu điểm vượt trội, giá xe chắc chắn sẽ ngày càng hợp lý, quãng đường di chuyển xa hơn và tiện lợi hơn. Và năm 2022 sẽ là một dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của xe ô tô điện tại thị trường Việt Nam.