Xe điện hay Xe xăng? Đâu là lựa chọn phù hợp?


Xe điện so với xe xăng có nhiều ưu điểm vượt trội và được dự đoán sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong thời gian tới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hiểu lầm về xe điện khiến khách hàng đắn đo trước khi quyết định mua xe.

Xe điện so với xe xăng có giá thành cao, quãng đường di chuyển ngắn hơn, tốc độ chậm hơn, kém an toàn … là những hiểu lầm phổ biến và cần thay đổi về xe điện.

Xe điện có giá thành cao và quãng đường di chuyển ngắn

Nhiều khách hàng đắn đo trước quyết định mua xe điện vì cho rằng loại xe này đắt hơn xe chạy xăng. Tuy nhiên, thực tế là công nghệ sản xuất ngày càng được cải tiến, chi phí sản xuất pin, ắc quy được tối ưu hóa khiến giá thành của xe điện ngày càng giảm.

Nhờ những chính sách hỗ trợ của chính phủ nhiều nước, người mua có thể tiết kiệm tối đa chi phí mua xe điện. Ví dụ, ở nhiều nơi tại Mỹ, người mua ô tô được hoàn lại một số tiền nhất định khi mua ô tô điện tùy thuộc vào thu nhập cá nhân của họ. Trong khi đó, tại nhiều nước châu Âu, người mua sẽ tiết kiệm tới 6.000 euro khi mua ô tô điện nhờ chính sách thúc đẩy tiêu thụ xe điện. Các chính sách này khiến giá ô tô điện không cao, thậm chí thấp hơn ô tô chạy xăng.

 

Ngoài ra, chi phí vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa ô tô điện so với ô tô chạy xăng cũng thấp hơn nhiều khi một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy trung bình một chủ sở hữu ô tô điện tiết kiệm được 632 USD mỗi năm. Điều này được lý giải là do xe điện không phải thay nhớt bảo dưỡng định kỳ như xe chạy xăng cũng như các bộ phận truyền động của xe điện có cấu tạo đơn giản, không cần sử dụng bugi, hệ thống van nạp/xả, bộ khởi động, dây curoa truyền động…, bình xăng và nhiều chi tiết khác giống xe động cơ đốt trong truyền thống.

Mặc dù có chi phí vận hành thấp hơn nhưng điều đó không có nghĩa là ô tô điện có quãng đường di chuyển ngắn hơn ô tô chạy xăng. Trên thực tế, hầu hết các loại xe điện hiện đại đều có thể đi được quãng đường tương tự như xe chạy xăng trong một lần sạc từ khi bình đầy đến khi hết nhiên liệu. Cụ thể, xe xăng trung bình chạy được quãng đường 482km một lần đầy bình, trong khi xe điện chạy được quãng đường 200 – 490km một lần sạc.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, trung bình người dùng ô tô nước này lái xe khoảng 64km/ngày trong khi số liệu của Ủy ban châu Âu cho thấy quãng đường lái xe trung bình mỗi ngày từ 40-90km. Các loại xe điện như Hyundai Kona chạy điện có phạm vi hoạt động 484 km, hay Chevrolet Bolt EV có phạm vi hoạt động 459 km mỗi lần sạc. Con số tương ứng của Kia e-Niro và Tesla Model S Tầm xa là 455km và 610km. Mẫu ô tô điện đầu tiên của Việt Nam do VinFast sản xuất là VinFast VF e34, có quãng đường di chuyển khoảng 285km sau mỗi lần sạc theo tiêu chuẩn NEDC, cũng như đi được quãng đường 180km chỉ sau khoảng 18 phút sử dụng chế độ sạc siêu nhanh. Điều này có nghĩa là người dùng có thể chạy xe trong vài ngày, thậm chí lên đến hơn một tuần trước khi cần phải sạc.

Ngoài ra, công nghệ pin xe điện cũng đang có sự chuyển mình với nhiều nghiên cứu nhằm tăng tuổi thọ, dung lượng, tuổi thọ của pin cũng như quãng đường di chuyển. Vì vậy, xe điện hoàn toàn phù hợp để di chuyển đường dài.

Ôtô điện chạy chậm hơn ôtô ga

Nhiều người dùng hiểu nhầm xe điện chạy chậm như xe điện dùng trong các khu du lịch. Trên thực tế, xe điện thường tăng tốc và chạy nhanh hơn xe xăng cùng công suất vì 100% mô-men xoắn sinh ra trong xe điện được dùng để truyền động và không bị thất thoát qua các bộ phận khác. Nhờ đó, xe sẽ ngay lập tức tăng tốc khi người dùng đạp ga mà không có độ trễ.

Trong khi đó, những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống mất nhiều thời gian hơn để truyền công suất phát ra từ động cơ tới các bánh xe cũng như để đạt được mô-men xoắn cực đại. Xe chạy xăng cũng tiêu hao năng lượng qua bộ truyền động nên tăng tốc và chạy chậm hơn xe điện cùng công suất.

Xe điện không an toàn bằng xe chạy xăng

Thị phần xe điện tương đối nhỏ nên các tổ chức ở Mỹ thường không thử nghiệm an toàn loại phương tiện này. Tuy nhiên, các mẫu xe đã trải qua thử nghiệm va chạm đều cho kết quả tốt. Người mua ô tô có thể băn khoăn về khả năng phát nổ của ắc quy xe điện, nhưng nghiên cứu của Cục An toàn Đường cao tốc Quốc gia Mỹ cho thấy tần suất phát nổ trong hệ thống ắc quy ô tô điện bằng hoặc thấp hơn so với ắc quy xe ô tô chạy xăng

Ô tô điện không thân thiện với môi trường hơn ô tô chạy xăng

Nhiều người dùng cũng cho rằng ô tô điện không thân thiện với môi trường hơn ô tô chạy xăng nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. Động cơ xe điện chuyển đổi tới 75% năng lượng hóa học từ pin để cung cấp năng lượng cho xe. Trong khi đó, động cơ đốt trong chỉ chuyển hóa khoảng 20% nhiên liệu thành động năng giúp xe vận hành. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ô tô điện tạo ra lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính thấp hơn nhiều so với ô tô chạy xăng trong suốt tuổi thọ của chúng.

Mặc dù quy trình sản xuất ắc quy xe điện vẫn tạo ra khí thải nhưng các nhà sản xuất vẫn đang cải tiến công nghệ và đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể. Đặc biệt, lượng khí thải này đã giảm hơn 50% so với năm 2017.

Các nhà sản xuất ở châu Âu đang tích cực sử dụng năng lượng xanh trong sản xuất pin để giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ra môi trường. Pin xe điện có thể tái chế hoặc tái sử dụng cũng giúp giảm thiểu lượng chất thải nguy hại cũng như tránh lạm dụng kim loại quý làm nguyên liệu đầu vào.

Hệ thống trạm sạc xe điện chưa đáp ứng đủ nhu cầu

Nhiều người dùng ngại mua xe điện vì cho rằng mạng lưới trạm sạc xe điện hiện nay không đủ đáp ứng nhu cầu sạc xe ở nơi công cộng. Trên thực tế, quãng đường lái xe trung bình hàng ngày của người sử dụng là 40 – 90km, tức là người sử dụng phương tiện có thể sạc pin ô tô điện tại nhà mà không cần đến các trạm sạc xe điện công cộng… Ngoài ra, số lượng các trạm sạc xe điện đang tăng lên nhanh chóng trên toàn cầu. So với 2.379 trạm sạc xe điện công cộng ở châu Âu vào năm 2011, con số vào năm 2020 đã tăng lên 190.000 trạm.

Nhằm mang đến cho khách hàng sự thuận tiện trong quá trình vận hành xe điện, hệ thống trạm sạc xe điện đang được VinFast nhanh chóng mở rộng tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Theo đó, các trạm thu phí sẽ được bố trí tại các bến xe, bãi đỗ xe, khu chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại, trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu dọc các tuyến đường cao tốc, quốc lộ.

Tại Việt Nam, ô tô điện so với ô tô chạy xăng vẫn chưa thực sự phổ biến. Tuy nhiên, ô tô điện ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng trong nước, đặc biệt là kể từ khi VinFast ra mắt mẫu ô tô điện VinFast VF e34. Chỉ sau 3 tháng chính thức “trình làng”, mẫu xe này đã nhận được con số kỷ lục 25.000 đơn đặt hàng.

Sử dụng xe điện không chỉ giúp chủ xe tiết kiệm chi phí, hiệu quả khi sử dụng, an toàn khi vận hành mà còn giúp giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch và khí thải ra môi trường. Vì vậy, ô tô điện hoàn toàn xứng đáng là sự lựa chọn của tương lai.

Bình luận của bạn